Blog rượu winekings

0

Hiện chưa có sản phẩm

Tổng tiền:

Cách cách khui mở chai rượu vang các bạn nên đọc

Bước đầu tiên để thưởng thức một ly rượu vang thanh lịch là mở nắp chai, và có nhiều cách để mở nút chai nguyên vẹn. Cho dù bạn có một cái mở nút chai dạng cánh hay một con dao sommelier (khui mở nút chai của người phục vụ) hay đang sử dụng một dụng cụ thay thế DIY , thì việc mở hầu hết các chai rượu đều khá dễ dàng.

Bạn có thể thử vít và kìm–hoặc thậm chí là giày–nếu bạn đang gặp khó khăn, hoặc bỏ qua nút chai và mua những chai rượu có nắp vặn để thay thế!

Hướng dẫn cho các bạn cách mở khui rượu vang cực kỳ đơn giản nhất

Mở với một Corkscrew cánh

Dùng dao rạch lớp giấy bạc và bóc nó đi. Hầu hết các dụng cụ mở nút chai có cánh không đi kèm với dao, vì vậy hãy dùng một con dao nhà bếp sắc bén để rạch lớp giấy bạc ngay dưới miệng chai rượu. Kéo nắp giấy bạc ra và loại bỏ nó. [1]
Nếu cái mở nút chai cánh của bạn có một con dao tích hợp, hãy tiếp tục và sử dụng nó! Cho dù bạn sử dụng loại dao nào, hãy thao tác cẩn thận để không bị trượt và đứt tay .

Đặt cái mở nút chai vào vị trí trên cùng của nút chai. Đặt đầu mở nút chai vào giữa nút chai và ấn nhẹ xuống. Nắp kim loại bao quanh vít phải tựa vào miệng chai, trong khi các cánh phải hạ xuống sát cổ chai rượu. [2]
Chỉ cần thụt đầu vít vào phần trên cùng của nút bần – lúc này không cần phải cắm sâu vào.

Xoay tay cầm theo chiều kim đồng hồ để khoan vít vào nút chai. Giữ cố định nắp kim loại trên miệng chai, giữ bàn tay của bạn bên dưới "đôi cánh" được hạ xuống sát cổ chai rượu. Sử dụng tay kia của bạn để xoay tay cầm và vặn vít vào nút chai. Mỗi lần bạn vặn, đôi cánh sẽ mở rộng thêm một chút lên trên và ra ngoài

Tiếp tục xoay tay cầm cho đến khi các cánh mở rộng hoàn toàn—nghĩa là vuông góc với chai rượu và song song với mặt bàn.
Khi các cánh được mở rộng hoàn toàn, vít phải ở độ sâu lý tưởng. Đừng tiếp tục vặn, nếu không bạn có thể vặn vít xuyên qua đáy nút chai, điều này có thể để lại các mẩu nút chai trong rượu của bạn!

Đẩy cánh xuống để kéo nút chai lên trên. Đặt cái chai lên bàn và dùng cả hai tay để đẩy các cánh của cái mở nút chai xuống. Khi bạn đẩy chúng xuống, vít sẽ rút lại và nâng nút bần lên. Sau khi các cánh cụp xuống hoàn toàn và áp vào cổ chai, nút có thể sẽ được tháo ra hoàn toàn


Nếu nút chai vẫn chưa hoàn toàn rời khỏi chai, hãy lắc và xoắn một vài cái vặn nút chai, sau đó kéo lên trên để hoàn tất việc tháo nút chai. Nếu nó vẫn chưa tự do, hãy vặn vít trở lại nút bần cho đến khi các cánh mở rộng ra một nửa, sau đó lặp lại quy trình.

Xem thêm : Những chai rượu tặng sinh nhật ngon và chất lượng - chọn rượu vang tết làm quà tặng luôn là 1 món quà giá trị và ý nghĩa

Sử dụng dao Sommelier

Cắt lá nút chai bằng dao gấp. Con dao sommelier (còn được gọi là đồ vặn nút chai của người phục vụ hoặc chìa khóa rượu) được chế tạo với một đầu là một con dao gấp và một đầu là một chiếc vặn nút chai. Mở con dao và dùng nó để rạch lớp giấy bạc ngay dưới mép trên miệng chai rượu. Tháo nắp giấy bạc và vứt bỏ nó, sau đó đóng con dao vào hốc của nó. [5]
Một số dao sommelier có đĩa sắc, thay vì dao, để cắt giấy bạc.

Giấy bạc phải luôn được cắt ngay dưới miệng chai rượu để ngăn rượu chạm vào khi rót. Tiếp xúc với giấy bạc có thể làm thay đổi hương vị của rượu.

Mở mở nút chai và chèn nó vào nút chai. Đặt đầu mở nút chai vào giữa nút chai rượu, ấn nhẹ vào rồi bắt đầu vặn theo chiều kim đồng hồ. Tiếp tục vặn nút chai cho đến khi bạn chỉ còn nhìn thấy một vòng xoắn của vít. Điều này thường mất khoảng 6½ vòng xoắn.

Đừng vặn quá sâu vào nút chai, nếu không các mảnh từ dưới cùng của nút chai có thể lọt vào rượu.
Nếu bạn không vặn đủ xa, nút có thể bị gãy làm đôi khi bạn cố gắng rút nút ra.

MẸO CỦA CHUYÊN GIA

Nhà tư vấn rượu vang được chứng nhận MURPHY PERNG
Thủ thuật của chuyên gia: Khi bạn vặn một con dao sommelier vào nút chai, hãy nhớ vặn con dao thay vì xoay chai. Nếu không, sẽ khó biết được khi nào con dao sommelier chạm đáy nút chai và bạn có thể không có đủ đòn bẩy để mở chai.

Tháo nhẹ nút chai bằng cách sử dụng các gờ của tay đòn bẩy để làm đòn bẩy. Gập tay đòn xuống về phía cổ chai. Thường có 2 vết lõm hoặc đường gờ dọc theo mặt trong của tay đòn. Đặt phần gờ gần bản lề của tay đòn bẩy nhất trên miệng chai, sau đó bóp vào trong và xuống trên tay đòn bẩy—đòn bẩy mà điều này tạo ra sẽ đẩy nút chai lên trên. [7]
Nếu nút bần vẫn chưa bung ra hoàn toàn, hãy đặt gờ cách xa bản lề của tay đòn nhất trên miệng chai và lặp lại quy trình để tiếp tục mở nút bần.

Nếu nút chai không nhúc nhích, có thể bạn đã vặn chưa đủ sâu. Vặn nó cho đến khi chỉ còn một vòng xoắn ốc trước khi sử dụng cần gạt.

Kéo tay cầm lên để tháo nút chai. Nhấc tay cần lên trở lại để thiết bị lại có hình chữ T, sau đó kéo mạnh tay cầm lên (một phần do tay cần tạo ra). Nút chai sẽ dễ dàng nhấc ra khỏi chai khi bật nhẹ. Lắc và vặn nút một chút khi bạn kéo lên trên nếu nó tạo ra lực cản nhẹ.

Nếu nút chai không nhấc ra khỏi chai, hãy vặn vít nút chai sâu hơn, nhấc nút chai lên bằng tay đòn và thử kéo lại tay cầm.
Trong các nhà hàng sang trọng, những người thợ làm rượu thường tháo nút chai khi nút chai vẫn còn khoảng một nửa trong chai, sau đó hoàn thành việc tháo nút chai bằng tay. Nút chai được đặt trên bàn để khách hàng kiểm tra xem có còn tươi hay không.

Thử Vít và Kìm

Cắt bỏ lớp giấy bạc bao phủ nút chai. Dùng dao nhà bếp rạch lớp giấy bạc ngay dưới miệng chai rượu. Tháo nắp giấy bạc và loại bỏ nó.

Làm việc rất cẩn thận với con dao. Không có gì làm hỏng một buổi tối đẹp trời và một chai rượu ngon bằng một vết rạch sâu trên tay bạn!

Lấy một con vít sạch 2 inch (5,1 cm) và một bộ kìm. Nút chai rượu trung bình có chiều dài khoảng 1,75 in (4,4 cm) và bạn cần vít đủ dài để đóng sâu vào nút nhưng vẫn nhô ra khỏi đầu khoảng 0,5 in (1,3 cm). Mặc dù vít không bao giờ thực sự tiếp xúc với rượu, nhưng hãy rửa sạch bằng xà phòng và nước. 

Nếu bạn muốn làm sạch ốc vít hoàn toàn hơn sau khi rửa sạch, hãy khử trùng bằng cách ngâm nó vào đĩa có cồn tẩy rửa trong 1-2 phút. Tốt hơn nữa, hãy khử trùng bằng cách cho vào nước sôi ít nhất 5 phút, hoặc lý tưởng nhất là 15 phút, sau đó để nước nguội.

Vít ngắn hơn một chút có thể dùng được, nhưng không được dài hơn 3,8 cm.

Vặn vít theo chiều kim đồng hồ vào nút chai bằng tuốc nơ vít. Nhấn đầu vít vào giữa đỉnh của nút chai để tạo vết lõm bắt đầu. Sau đó, vặn vít vào giữa nút cho đến khi có khoảng 0,5 inch (1,3 cm) nhô ra ngoài. Bạn có thể làm điều này chỉ bằng ngón tay của mình, nhưng sử dụng tuốc nơ vít sẽ giúp việc đó dễ dàng hơn nhiều.

Hãy nhớ rằng bạn cần vặn theo chiều kim đồng hồ để vặn vít vào nút chai, miếng gỗ hoặc bất kỳ thứ gì khác.

Làm việc cẩn thận để đảm bảo rằng nút chai không bị vỡ thành các mảnh nhỏ hơn.
Không để vít xuyên qua đáy nút và có khả năng chạm vào rượu. Nếu bạn đang sử dụng vít dài 2,25 hoặc 2,5 inch (5,7 hoặc 6,4 cm), hãy chừa lại 1 inch (2,5 cm) nhô ra khỏi đầu nút chai.

Kẹp cổ vít bằng kìm và kéo lên trên. Kẹp chặt hàm kìm quanh cổ vít, ngay bên dưới đầu vít. Giữ chặt chai bằng tay kia và kéo lên trên bằng kìm. Lắc kìm qua lại một chút nếu nút chai có lực cản. [12]

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng móng (mặt nhổ đinh) của búa, hoặc thậm chí là một chiếc nĩa chắc chắn.

Nếu vít kéo ra khỏi nút và để lại trong chai, có thể bạn đã không vặn vít đủ sâu vào nút khi bắt đầu. Lặp lại quy trình và cố gắng vặn vít vào sâu nhất có thể mà không đâm vào đáy nút.

Sử dụng móc vít sạch thay vì vít truyền thống. Bất kỳ móc bắt vít nào có phần vít dài ít nhất 3,8 cm đều dùng được. Vặn nút theo chiều kim đồng hồ bằng tay sao cho phần vít xuyên sâu khoảng 3,8 cm, sau đó kéo phần móc để tháo nút. [13]
Móc treo xe đạp mà bạn dùng để treo xe đạp lên tường hoặc trần nhà rất phù hợp cho việc này. Phần móc thường được phủ nhựa vinyl giúp bạn cầm và kéo thoải mái hơn.

Trước khi sử dụng, hãy làm sạch móc bắt vít theo cách tương tự như được mô tả đối với vít thông thường.
Phương pháp

Đập chai bằng giày

Hình ảnh có tiêu đề Mở một chai rượu Bước 141
Cắt lá nút chai bằng mũi dao và bóc nó đi. Dùng dao nhà bếp rạch lớp giấy bạc ngay dưới miệng chai rượu, sau đó tháo nắp giấy bạc và vứt đi. [14]
Giữ chặt chai bằng tay còn lại, nhưng phải giữ chai cách xa mũi dao và lưỡi dao.
Hình ảnh có tiêu đề Mở một chai rượu Bước 152
Đặt chai rượu lộn ngược giữa hai đùi của bạn. Ngồi xuống một chiếc ghế chắc chắn và giữ chai rượu ở vị trí chắc chắn giữa hai chân của bạn. Phần trên cùng của chai phải hướng xuống dưới, trong khi phần đáy của chai phải hướng lên trên. [15]
Dùng một tay nắm chặt cái chai gần đáy (hiện đang hướng lên trên) để giữ cố định.


Đập chai chắc chắn nhưng cẩn thận bằng đế giày. Đảm bảo rằng bạn giữ cố định chai bằng một chân và một tay, tay kia dùng đế giày bệt gõ vào đáy chai. Nhấn nó 2-3 lần để bắt đầu. Với mỗi cú đánh, nút chai sẽ trật ra một chút. [16]
Đập chai chắc chắn và đều khắp đế. Đừng đập mạnh nhất có thể và đừng sượt qua mép, nếu không cái chai có thể bị vỡ. Tuy nhiên, nếu nó dường như không tiến triển, bạn có thể cần phải đánh nó mạnh hơn.
Đảm bảo chai ở vị trí ổn định. Đừng chỉ giữ nó giữa hai đùi của bạn; sử dụng bàn tay miễn phí của bạn để nắm bắt nó, quá.


Kiểm tra nút chai và kéo nó ra bằng tay khi bạn có thể nắm chắc nó. Hãy quan sát quá trình mở nút chai, sau đó tiếp tục đập vào chai cho đến khi nút bật ra đủ để bạn có thể dùng tay nắm lấy và kéo nút chai ra khỏi chai. [17]
Nếu bạn thử kéo nút ra và nút vẫn nằm chắc chắn bên trong chai, hãy úp ngược nút xuống và đập thêm vài lần trước khi thử lại.
Đừng đập vào chai cho đến khi nút bật ra, nếu không bạn có thể làm mất vài ly rượu!

Xem thêm : https://winekings.gitbook.io/new/ruou-vang-trang-pha-tron-la-gi

Bài viết liên quan

Rượu vang hết hạn sử dụng có uống được không

Rượu vang hết hạn sử dụng có uống được không vẫn luôn là một chủ đề được nhiều người quan tâm,